Tuesday, 15/06/2021 - 09:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Mỹ Yên

“Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi hứng thú tham gia vào hoạt động kể chuyện

         Hoạt động cho trẻ làm quen với truyện là một trong những hoạt động thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, phát triển ngôn ngữ là nhiệm vụ quan trọng để chuẩn bị cho việc học tập sau này của trẻ. Người giáo viên mầm non cần tạo cơ hội để giúp trẻ đạt được các yêu cầu mong đợi. Ngôn ngữ phát triển tốt sẽ giúp trẻ có khả năng nhận thức, giao tiếp tốt và dễ dàng tiếp cận với các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, ngôn ngữ còn giúp trẻ mở rộng và tích lũy vốn từ, nói nhiều hơn, nói rõ và phát âm chuẩn Tiếng Việt. Đặc biệt với trẻ 3-4 tuổi vốn từ và ngôn ngữ của trẻ đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ vì vậy cần phải quan tâm, phát triển để hướng tới kết quả mong đợi tối ưu nhất về phát triển ngôn ngữ. Nhận thức được tầm quan trọng của sự phát triển ngôn ngữ với trẻ, năm học 2020-2021 cô giáo Đặng Thị Yên- Giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo 3 tuổi B1 đã áp dụng một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động kể chuyện cụ thể như sau:

           Biện pháp 1: Chú trọng hình thức tổ chức, môi trường hoạt động cho trẻ làm quen với truyện;

Biện pháp 2: Thay đổi hình thức nghệ thuật tổ chức trong hoạt động kể chuyện;

  Biện pháp 3: Sử dụng có hiệu quả đồ dùng trực quan vào hoạt động kể chuyện;

  Biện pháp 4: Phối hợp giữa hai giáo viên cùng lớp;

  Biện pháp 5: Tuyên truyền phụ huynh phối hợp với giáo viên trong hoạt động cho trẻ làm quen với truyện

* Kết quả: 

Sau một năm thực hiện đề tài‘‘Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi  hứng thú tham gia vào hoạt động kể chuyện” tại lớp 3 tuổi B1 Trường Mầm non Mỹ Yên. Bản thân cô giáo và giáo viên cùng lớp đã chủ động hơn, rút ra nhiều kinh nghiệm, bài học sâu sắc trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ trong các hoạt động học, chơi được lập kế hoạch cụ thể theo từng chủ đề, từng tháng, tuần. Hiểu sâu sắc hơn về văn học cho trẻ. Đến nay trẻ trong lớp đã rất hứng thú trong các hoạt động kể chuyện, đạt được những kết quả đáng khích lệ, cụ thể là:

* Đối với giáo viên:

Những biện pháp cô giáo Đặng Thị Yên đã áp dụng trên đây đã đem lại những kết quả nhất định và trở thành kinh nghiệm của bản thân trong công tác giảng dạy tại trường Mầm non. Do đó phương hướng tới là tiếp tục áp dụng những biện pháp trên và nâng cao yêu cầu để bản thân  cùng các bạn bè đồng nghiệp  phải luôn luôn rèn luyện và hành động,  phát huy những biện pháp tốt mang lại hiệu quả cao. Đồng thời cũng rút ra những hạn chế trong các biện pháp, luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, suy nghĩ, phát hiện những điều hay, những cái mới của các lớp tập huấn, của đồng nghiệp để vận dụng tốt hơn vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ của mình.

Cô giáo cảm thấy thoải mái tự tin khi tiến hành hoạt động kể chuyện;  Nghệ thuật kể chuyện sử dụng giọng điệu, ngữ điệu của bản thân được nâng lên rõ rệt, hình thức tổ chức hoạt động linh hoạt, sáng tạo và thu hút, lôi cuốn trẻ hơn. Cô giáo Đặng Thị Yên tham gia tổ chức chuyên đề tổ với hoạt động cho trẻ làm quen với truyện và sau hoạt động được nhà trường và đồng nghiệp dự giờ đánh giá cao hoạt động học. Bản thân tích luỹ được nhiều kinh nghiệm về phương pháp truyền đạt tác phẩm văn học tới trẻ.

 Giáo viên cùng lớp đã có sự phối hợp, tương tác hài hòa, hỗ trợ  được nhau mang lại hiệu quả cao trong hoạt động kể chuyện.

Môi trường giáo dục trong và ngoài lớp thay đổi đẹp và phong phú hơn, có các góc văn học mở, có nhiều đồ dùng dạy học bền, đẹp, có màu sắc phong phú phù hợp với độ tuổi. Từ đầu năm học đến nay cô giáo đã làm được 4 bộ đồ dùng có tính thẩm mỹ và độ bền cao, phù hợp với nội dung câu chuyện, có nhiều nguyên vật liệu để tạo góc mở và làm đồ dùng dạy học. Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc làm và sử dụng đồ dùng  đồ chơi sáng tạo, ngộ nghĩnh phù hợp nội dung từng câu chuyện để thu hút trẻ tập trung vào hoạt động kể chuyện.

* Đối với phụ huynh:

- 100% phụ huynh quan tâm và tin tưởng, ủng hộ mọi hoạt động của cô giáo về vật chất và tinh thần: Ủng hộ nguyên vật liệu để làm đồ chơi, đóng góp ngày công lao động để cải tạo môi trường.

Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động kể chuyện trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ đó đã quan tâm đến trẻ hơn, đã chú trọng dạy con tại nhà thông qua video giáo viên gửi và qua các câu truyện giáo viên đã trao đổi với phụ huynh qua giờ đón trả trẻ và bảng tuyên truyền, kết quả  đã được phụ huynh phản hồi rất tích cực.

* Đối với trẻ:

Sau khi áp dụng biện pháp trong cả năm học trẻ có những chuyển biến rõ rệt, phần lớn các trẻ lớp cô giáo phụ trách trong hoạt động kể chuyện có thái độ  hứng thú khi tham gia các hoạt động  kể chuyện cùng cô, biết phối hợp cùng các bạn, nghe lời cô giáo, hăng hái tham gia xây dựng bài, trả lời rõ ràng mạch lạc câu hỏi của cô thể hiện ở việc:

 Trẻ chú ý lắng nghe, mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia tích cực vào hoạt động kể chuyện.

Trẻ rất háo hức nghe từ đầu đến hết câu truyện, nhớ được tên câu truyện, tên nhân vật và hành động của các nhân vật trong truyện.

Thông qua các hoạt động của môn kể chuyện cô giáo đã khắc phục được đáng kể tình trạng nói ngọng, nói lắp ở trẻ, làm cho trẻ có khả năng diễn đạt mạch lạc, khi giao tiếp biết nói đủ câu và kể được một số câu truyện đơn giản.

Cũng qua kể chuyện mà nhân cách của trẻ được phát triển, trẻ biết yêu quý cái hay, cái đẹp, biết trân trọng đức tính tốt thông qua các nhân vật chính diện làm phát triển đời sống tình cảm cho trẻ, giúp trẻ ngoan ngoãn biết vâng lời hơn, cụ thể:

Bảng 2: Bảng kết quả cuối năm về việc hứng thú tham gia hoạt động kể chuyện của trẻ  lớp 3 tuổi B1 Trường Mầm non Mỹ Yên.

Stt

 

Nội dung

Trẻ đạt

Tỷ lệ %

Trẻ chưa đạt

Tỷ lệ %

1

Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động kể truyện

22/23

95,6%

1/23

4,4%

2

Trẻ nói rõ các từ, nói đủ câu, rõ ràng mạch lạc

21/23

91,3%

2/23

8,7%

3

Trẻ hiểu nội dung, ghi nhớ nội dung câu chuyện

22/23

 95,6%

1/23

4,4%

4

Trẻ biết thể hiện giọng điệu, tính cách của nhân vật

18/23

78,2%

5/23

11,8%

Trên đây là kết quả bước đầu của cô Giáo Đặng Thị Yên sau khi áp dụng sáng kiến ‘‘Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi hứng thú tham gia vào hoạt động kể chuyện trong Trường Mầm non Mỹ Yên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp 3 tuổi B1 nói riêng và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Trường Mầm non Mỹ Yên nói chung.

Một số hình ảnh minh họa trong quá trình thực hiện sáng kiến:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 25
Tháng 06 : 479
Năm 2021 : 3.071