Tuesday, 15/06/2021 - 11:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Mỹ Yên

Biện pháp nâng cao khả năng phát triển về ngôn ngữ và vốn từ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động cho trẻ đọc sách và vui chơi ở trường mầm non

Vốn từ là nền móng để phát triển ngôn ngữ mà như chúng ta đã biết ngôn ngữ là thành tựu lớn nhất của con người, là một hệ thống tín hiệu đặc biệt, là phương tiện giao tiếp qua trọng nhất của các thành viên trong xã hội loài người và ngôn ngữ giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ:

+ Ngôn ngữ là phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh

+ Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập và hợp tác với mọi người tốt hơn

+ Ngôn ngữ không chỉ để giúp trẻ giao tiếp học tập và vui chơi mà còn giữ vai trò quyết định đến sự phát triển tâm lý trẻ em

+ Ở lứa tuổi này trẻ rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ: Những âm điệu, hình tượng của các bài hát ru, dân ca, đồng dao hay những câu chuyện cổ tích thần thoại đặc biệt hấp dẫn trẻ và sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ.

- Thông qua việc xem sách, đọc sách cho trẻ nghe giúp trẻ có khả năng lắng nghe, hiểu được lời nói trong giao tiếp hàng ngày cũng như hiểu được nội dung, bắt trướchư giãn, giảm mệt mỏi trẻ hào hứng đón nhận kiến thức mới, mong mỏi được khám phá điều hay. Ngoài ra còn giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo. Khi trẻ vui chơi (Trẻ được giao tiếp nhiều hơn phát âm rõ ràng, mạch lạc, vốn từ phong phú) Trẻ biết trình bày ý kiến của mình về sự vật, sự kiện nào đó bằng chính ngôn ngữ của trẻ từ đó ngôn ngữ của trẻ phát triển 1 cách toàn diện nhất. Đó là lý do cô giáo Đỗ Thị Hằng đã lựa chọn "Một số biện pháp nâng cao khả năng phát triển về ngôn ngữ và vốn từ cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động cho trẻ đọc sách và vui chơi ở trường mầm non"

Biện pháp 1: Nâng cao khả năng phát triển ngôn ngữ và vốn từ cho trẻ bằng cách lồng ghép hoạt động cho trẻ đọc sách và vui chơi thông qua một số hoạt động trong ngày tại lớp 4 tuổi C2.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ , tôi đã lồng ghép ghép, tích hợp nội dung đọc sách và vui chơi phù hợp vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong ngày như sau:

- Hoạt động học:

Tôi thực hiện lồng ghép hoạt động cho trẻ đọc sách và vui chơi vào các hoạt động thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cụ thể là các hoạt động kể chuyện và đọc thơ. Trong các hoạt động kể chuyện, tôi thường xuyên sưu tầm những câu chuyện hay có nội dung phù hợp để kể cho trẻ nghe và tạo những tình huống để trẻ trả lời ví dụ như trong giờ hoạt động kể chuyện “ Đôi bạn tốt”, khi kể chuyện tôi kể diễn cảm kết hợp với giọng kể, động tác, cử chỉ, nét mặt phù hợp với nhân vật, để trẻ  nhớ tên câu chuyện và các nhân vật trong chuyện  ngoài kể chuyện diễn cảm tôi còn kể chuyện kết hợpvới dối rẹt để thu hút sự chú ý cũng như khắc sâu hình ảnh nhân vật trong trí nhớ của trẻ; Thỉnh thoảng tôi cố tình đọc sai câu chuyện để rèn luyện phản xạ cho trẻ;

(Ảnh minh họa: Cô kể chuyện bằng rối rẹt)

Để trẻ nhớ nội dung câu chuyện và tích cực suy nghĩ, trả lời tôi đưa ra một số câu hỏi tình huống và trẻ phải chọn đáp án đúng;

Ví dụ: Khi kể xong câu chuyện “Đôi bạn tốt” tôi đưa ra 3 đáp án và trẻ sẽ chọn 1 đáp án đúng với nội dung câu chuyện;

1. Bạn gà ra vườn chơi cùng các bạn gà hoa mơ

2. Bạn gà ra vườn bạn gà bới giun

3. Bạn gà ra vườn nằm sưởi nắng

           

(Ảnh minh họa: Cô đàm thoại cùng trẻ về câu chuyện “Đôi bạn tốt”)

Để tạo hứng thú cho trẻ, tôi còn tổ chức cho trẻ đóng kịch, cho trẻ tự lật, dở tranh minh họa để kể chuyện sáng tạo theo nội dung tranh,  chơi các trò chơi như bắt trước giọng của nhân vật, trò chơi “Ai nhanh nhất” trong trò chơi này các đội sẽ thi đua sắp xếp tranh theo trình tự nội dung câu chuyện. Không chỉ trong các hoạt động kể chuyện mà trong các hoạt động dạy trẻ đọc thơ tôi cũng thường xuyên tổ chức bằng nhiều hình thức linh hoạt dưới dạng trò chơi, hội thi như “Câu lạc bộ bé yêu thơ”, để trẻ luôn cảm thấy không gò bó trong các hoạt động. Qua bài học tôi thấy trẻ đã hứng thú tham gia vào các hoạt động, đã biết trả lời cả câu có đầy đủ chủ-vị ngữ một cách rõ ràng mạch lạc. Ngoài ra qua câu chuyện tôi cũng giáo dục trẻ  trẻ biết yêu thương đoàn kết nhường nhịn lẫn nhau.

  • Hoạt động chơi ngoài trời:

Hiểu được tầm quan trọng của thói quen đọc sách  đối với trẻ,  tôi vận dụng ở mọi lúc mọi nơi ngay cả ở hoạt động chơi ngoài trời. Ngoài việc tổ chức hằng ngày cho trẻ ra sân dạo chơi và chơi các trò chơi ngoài trời, chơi với đồ chơi như: xích đu, cầu trượt, nhà phao. Mỗi tuần tôi tổ chức một buổi “Ngày hội đọc sách” cho trẻ. Để chuẩn bị cho ngày hội này và tạo số lượng sách chuyện phong phú hơn, ngoài số lượng sách của lớp bản thân tôi đã tích cực sưu tầm cũng như tuyên truyền trực tiếp đến các bậc phụ huynh ủng hộ sách, tranh truyện cho lớp. Sau 1 tuần tuyên truyền, số lượng sách thu được là khá nhiều và phong phú về chủng loại như: Sách chuyện, câu đố, sách thơ chuyện, tranh ảnh về các con vật ngộ nghĩnh. Vào các buổi tổ chức cho trẻ xem sách ở ngoài trời, tôi chọn một vị trí phù hợp, mát mẻ, sạch sẽ và có đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động.ạch sẽ, đảm bảo thẩm mỹ.chuẩn bị mọi điều kiện nhưđể trẻ xem. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách dở sách một cahs thành thạo.  

( Ảnh minh họa: Trẻ dạo chơi ngoài trời và xem tranh chuyện ở góc thư viện)

Việc đọc sách cho trẻ nghe không nhất thiết chỉ diễn ra trên lớp hoặc trong các giờ đọc thơ, kể  chuyện mà hoạt động này có thể diễn ra ở bất kỳ đâu. Bởi trẻ mầm non đón nhận kiến thức dễ dàng hơn qua các câu chuyện, bài thơ.  Vì vậy tôi đã tận dụng những bóng cây mát ngoài sân hoặc trong khu vui chơi thể chất để trẻ nằm, ngồi quây quần nghe cô đọc chuyện và xem tranh chuyện để trẻ vừa thư giãn tinh thần vừa để cơ thể nghỉ ngơi.

( Ảnh minh họa: Cô ngồi dưới gốc cây mát đọc chuyện cho trẻ nghe)

- Hoạt động vui chơi ở các góc:

Hoạt động góc vui chơi ở các góc chính là phương tiện giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất, thông qua hoạt động này trẻ được phản ánh, mô phỏng, bắt trước lại những hành động, công việc của người lớn mà trẻ đã thấy, đã biết. Chính vì vậy khi cho trẻ hoạt động góc tôi hướng dẫn, gợi mở cho trẻ một cách rõ ràng, chi tiết để trẻ hoạt động tích cực và hứng thú hơn, cô giáo tích cực giao tiếp với trẻ, với các nhóm giúp trẻ mạnh dạn hơn. Thông qua đó giáo dục cho trẻ kỹ năng sống gọn gàng, ngăn nắp, biết chia sẻ, giúp đỡ, đoàn kết với bạn bè và những người xung quanh. Qua hoạt động vui chơi ở các góc, trẻ có những kỹ năng cần thiết như biết sắp xếp, bố trí, sắp xếp thu dọn đồ dùng.

( Ảnh minh họa: Trẻ chơi ở các góc:

+ Ví dụ: Khi trẻ chơi trò chơi phân vai , trẻ lớp tôi đã biết nhận vai chơi và mô phỏng các công việc từng vai chơi. Trẻ đóng vai Bác sỹ biết khám bệnh cho bệnh nhân, chăm sóc, tiếp đón bệnh nhân.... Trong hoạt động góc trẻ cũng tham gia vào góc học tập ở đây trẻ được tô màu, xem tranh chuyện theo chủ đề.

Qua việc cho trẻ chơi ở các góc  giúp trẻ tự tin giao tiếp với các bạn và cô giáo từ đó khả năng phát triển ngôn ngữ và vôn từ của trẻ ngày càng phong phú hơn.

      Biện pháp 3: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh

Việc phối kết hợp giữa giáo viên với phụ huynh là một trong những yếu tố quan trọng giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói riêng. Muốn giáo dục trẻ một cách toàn diện đòi hỏi giáo viên phải làm tốt việc kết hợp gia đình trẻ.

* Tuyên truyền qua giờ đón trả trẻ và qua các cuộc họp phụ huynh:

Trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học, tôi phổ biến rõ nề nếp và những nội quy của lớp 4 tuổi C2 như: Phụ huynh đưa trẻ đi học đúng giờ, đi học đều, biết lễ phép với người lớn tuổi và tuyên truyền về cách chăm sóc giáo dục trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ trong ngày.

Tuyên truyền tới cha mẹ tạo thói quen chơi cùng trẻ khi ở nhà và thường xuyên đọc sách cho con nghe vào những lúc rảnh dỗi nhất là trước giờ đi ngủ. Con sẽ có cảm giác chờ đợi một niềm vui mỗi ngày trước khi có một giấc ngủ ngon. Điều này sẽ mang lại những lợi ích lớn cho sự phát triển trí não của bé.

             

(Ảnh minh họa: Cô trao đổi với phụ huynh trong giờ đón trẻ)

- Huy động phụ huynh đóng góp các quyển truyện tranh hay những quyển sách báo có hình ảnh đẹp và sinh động để  tạo góc thư viện của bé ngay tại lớp.

          

(Ảnh: Góc sách – truyện được phụ huynh đóng góp)

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 25
Tháng 06 : 482
Năm 2021 : 3.074